LAPTOP127 - Sinh viên mới vào trường đại học thì nên chọn laptop như thế nào để phù hợp nhu cầu và túi tiền?

Thứ hai - 24/08/2020 21:32

Sinh viên mới vào trường đại học thì nên chọn laptop như thế nào để phù hợp nhu cầu và túi tiền?

 
Ảnh minh họa

Một mùa Back To School nữa lại tới, đây cũng là thời điểm các tân sinh viên phải xa gia đình để đi đến môi trường mới xa lạ. Biết bao thứ cần phải đau đầu khi quyết định chi tiêu mua sắm, trong đó có việc lựa chọn một chiếc laptop mới. Vừa là công cụ hỗ trợ học tập, vừa là món quà từ các bậc phụ huynh, nhưng phải chọn laptop như thế nào mới phù hợp đây?

Lưu ý: Bài viết sau chỉ mang tính chất tham khảo, đối với các sinh viên thuộc chuyên ngành kỹ thuật cần một cấu hình cao chúng mình sẽ có một bài tư vấn khác kỹ hơn. 

Dĩ nhiên tùy vào từng kinh tế gia đình khác nhau mà sẽ có những cách lựa chọn laptop khác nhau. Còn quan điểm chọn laptop của mình sẽ là chọn một chiếc laptop đủ tốt dùng trong 3 năm đại học thôi. Đến khi thực tập hay đi làm thì nâng cấp máy ‘xịn’ hơn cũng chưa muộn.

Đầu tiên là tiền đâu

Nếu hỏi mình tân sinh viên thì nên mua laptop bao nhiêu là phù hợp? Chắc mình sẽ trả lời từ 7 đến 15 triệu là ‘kinh tế’ nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa Laptop Lenovo

Đầu tiên, chúng ta nên xem xét đến nhu cầu thực tế. Hầu hết đối với các tân sinh viên việc dùng laptop vào học tập thật sự không nhiều, nhưng không có nghĩa cũng là không cần. Giải nén file, làm trình chiếu, tập chạy khảo sát hay thậm chí là gõ văn bản thuần, đều là những công việc mà các tân sinh viên sẽ gặp phải

Dĩ nhiên, với những nhu cầu trên thì chúng ta không cần một chiếc máy quá đắt để phục vụ, trong khi năm nhất đại học còn vô vàn chuyện khác cần phải lo. Tiền học phí, tiền trọ, tiền sắm sửa đồ dùng,... Sẽ rất là phí phạm khi cố mua một chiếc máy quá đắt trong lúc này (trừ khi kinh tế gia đình dư giả). 

Đã qua rồi cái thời các chiếc laptop giá rẻ thì cấu hình thì ‘yếu xìu’ nữa rồi. Hiện nay chỉ từ 7 triệu hơn chúng ta đã có những chiếc laptop đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản của một tân sinh viên rồi. 

Nhưng mua máy rẻ quá thì liệu cấu hình có đảm bảo?

Hiện nay trên 7 triệu, tại các hệ thống bán lẻ lớn, các bạn đã có thể chọn các chiếc laptop chạy Intel Celeron hay Pentium. Tuy đây không hẳn là những vi xử lý laptop mạnh mẽ, nhưng cũng đủ để dùng cho cá tác vụ nhẹ nhàng lướt web, gõ văn bản, thiết kế PowerPoint,...

Ảnh minh họa
Tầm giá dưới 15 triệu hoàn toàn có thể tìm được Core i3 mới nhất hay i5 cũ hơn

Tuy nhiên nếu bạn cần nhu cầu cao hơn hay đơn giản muốn chiếc laptop mình nhanh và mạnh hơn nữa thì chỉ từ 10 triệu bạn hoàn toàn có thể sở hữu các con chip Intel Core i3 mới đây, i5 đời cũ hơn hay Ryzen 3000. Với nhu cầu kể trên thì với i3 hay i5 là đều quá dễ dàng, thậm chí những bạn tập tành chỉnh ảnh, dựng video thì các con chip này vẫn có thể gánh được ở mức căn bản.

Thật ra trong tầm giá từ 10 đến 15 triệu, các chiếc laptop sẽ chỉ chênh lệch nhau dung lượng bộ nhớ trong và độ phân giải là chính. Nghĩa là chênh lệch 1-2 triệu bạn sẽ có thể có tấm nền full HD thay vì HD, có bộ nhớ SSD kèm theo. Chúng sẽ giúp trải nghiệm giải trí tốt hơn và khởi động máy tốt hơn. 

Các yếu tố đang cần nhắc khác 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa Laptop Acer

Thiết kế đôi khi chính là chìa khóa để bạn chọn ra chiếc laptop ưng ý giữa một rừng lựa chọn mà cấu hình thì na ná, giá thì cứ bằng bằng. Dĩ nhiên càng rẻ, thì thiết kế cũng sẽ ‘kém sang’ đi đôi chút, dày hơn đôi chút, nặng hơn đôi chút. Nhưng nếu bạn nhích tầm giá lên trên 12 triệu một tý, hoàn toàn có thể lựa chọn những chiếc máy có thiết kế đẹp hơn.

Với các bạn mua laptop như mọi thiết bị giải trí cho xem phim, lướt web,... là chủ yếu thì rất nên cho nhưng mẫu máy có góc nhìn rộng 1 tí, độ phân giải Full HD càn tốt. Bởi đôi khi góc nhìn còn quan trọng hơn độ phân giải nếu chất lượng tấm nền tốt. 

Điểm mà mình cho là quan trọng nữa chính là việc có bạn game thủ thường chơi các game PC thì đắn đo việc có nên chọn laptop gaming hay không? Câu trả lời là tùy vào khả năng tài chính của bạn, nhưng theo mình là không nên. Bởi các chiếc laptop chơi game thường có giá khá cao (trên 20 triệu). Vừa đắt, vừa to lại nặng và dung lượng pin không tốt mấy dẫn đến rất hạn chế khi di chuyển. 

Ảnh minh họa
Trãi nghiệm chơi Game cứ để các Cyber lo

Sở hữu một chiếc laptop vừa đủ dùng với các tác vụ nhẹ nhàng sẽ phù hợp với đại đa số tân sinh viên hơn, còn trải nghiệm chơi game cứ để các Cyber Gaming lo vậy. 

Dĩ nhiên, việc chọn laptop vẫn rất cá nhân và đó là quyết định của mọi người. Trên đây chỉ là quan điểm chia sẻ của mình về cái nhìn nhận mua laptop cho tân sinh viên như thế nào thôi. 

Nếu bạn có quan điểm khác hay những gợi ý tốt nào cho các bạn tân sinh viên mùa back to school này, thì hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây