TOP 5 xu hướng sẽ thành chuẩn mực của laptop trong năm 2023

Thứ sáu - 07/04/2023 22:07

Tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2023 đầu năm nay, chúng ta đã được thấy nhiều mẫu laptop vô cùng đẹp mắt cũng như là sáng tạo đầy bất ngờ mà mình cho rằng là sẽ tạo ra một xu hướng mới dành cho laptop trong năm 2023 này. Vậy những xu hướng mới đó là gì? Liệu những đổi mới có thành xu hướng mới cho laptop? Cùng Laptop127 tham khảo ngay TOP xu hướng laptop 2023 mới nhất hiện nay nhé!

 

1. Xu hướng laptop 2023Màn hình 16:10 với màn OLED, sự kết hợp đáng gờm!

Trong năm 2023 này, chúng mình xin được dự đoán rằng một trong những xu thế dẫn đầu trên màn hình laptop, đó là việc chuyển giao từ màn hình 16:9 thành 16:10 với độ phân giải được trang bị cao hơn.

Xu hướng laptop 2023
Màn hình 16:10 được người dùng ưa chuộng hiện nay (Ảnh minh họa: Dell XPS 13). Nguồn: Laptop Mag.

Vậy vì sao tỷ lệ 16:10 lại khiến cho người dùng thích thú đến vậy? Tỷ lệ khung hình này được giới học sinh - sinh viên yêu thích nhất do vừa cho không gian đủ thoải mái để viết các bài luận nhưng cũng được tối ưu để xem phim ảnh. Ngay cả đối với bản thân mình là một editor thì tác vụ chỉnh sửa ảnh cũng được 'hưởng lợi' khá nhiều.

Dù màn đẹp với tỉ lệ màn hình lớn 16:10 đã không còn quá xa lạ trên các mẫu laptop từ 2022. Tuy nhiên, vào năm 2023, các hãng được dự báo sẽ sử dụng tấm nền mini-LED và OLED nhiều hơn. Những tấm nền này có độ sáng, độ tương phản và góc nhìn tốt hơn so với màn hình IPS LCD truyền thống, nhưng chúng cũng sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Xu hướng laptop 2023
Xu hướng mới 2023 bắt đầu từ việc các hãng laptop sử dụng màn OLED nhiều hơn (Ảnh minh họa: Dell XPS 13). Nguồn: Digital Trends.

Trong đó, sự tăng trưởng lớn nhất là đến từ các mẫu laptop gaming. Khi mà Razer, Asus và Acer đều có máy tính xách tay chơi game sử dụng màn cực kì xịn xò với công nghệ OLED, mini-LED, từ những mẫu giá rẻ cho đến những mẫu cao cấp nhất 2023 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ dành cho ngành sản xuất laptop, và cũng dành cho những người đam mê laptop như bạn đó!

2. 'Nhà nhà, người người' livestream, webcamera Full HD trên laptop là cần thiết!

Mười năm trước, nếu bạn nói về việc 'livestream chơi game', bạn có thể bị xem là một người 'vô công rỗi nghề' và chắc chắn sẽ bị phản đối rất dữ dội. Nhưng theo thời gian, quan điểm đó đang dần biến mất khi phát trực tiếp đã trở thành một ngành công nghiệp ngày càng phổ biến với nhiều tên tuổi lớn thành công như PewPew, Độ Mixi,... hay vượt ra khỏi châu lục chúng ta có Pewdiepie, Markeplier,...

Xu hướng laptop 2023
Webcamera trên laptop sẽ được các hãng nâng cao chất lượng trong năm 2023. Nguồn: Adopt Stock.

Đặc biệt đối với những người trẻ tuổi, phát trực tiếp đã trở thành một cách tuyệt vời để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp. Qua đó, việc truyền tải nội dung trên mạng ra sao vô cùng quan trọng, và đầu tiên, chưa cần tìm đến nội dung, họ phải để khán giả của mình nhìn thấy rõ ràng, chuyên nghiệp nhất. Đó cũng là lý do những webcamera Full HD chất lượng cao ra đời.

Và khi đã là 2023, ngành công nghiệp phát trực tiếp 'nở rộ' hơn bao giờ hết, webcamera qua đó cũng sẽ có những sự nâng cấp nhất định để mang tính cập nhật so với thời thế, chất lượng hình ảnh ở đây là Full HD sẽ là yếu tố bắt buộc với những nhà sản xuất.

Xu hướng laptop 2023
Webcamera trên laptop sẽ được nâng cấp về chất lượng, khung hình, thuật toán,... Nguồn: ITIGIC.

Bên cạnh yếu tố về chất lượng hình ảnh webcam, yếu tố khung hình webcam cũng ảnh hưởng lớn đến quyết định 'xuống tiền' mua sản phẩm và quyết định webcam tốt hay không.

Việc các hãng chủ động nâng cấp cũng như là đầu tư hơn cho chất lượng hình ảnh chắc chắn sẽ là một 'chiến thuật' bắt buộc khi mà nhu cầu thị trường đang tăng 'phi mã' ở thời điểm hiện tại. Các game thủ, học sinh - sinh viên, giáo viên, người bán hàng hay ngay cả cổ đông công ty đều có nhu cầu sử dụng, nói chung là 'nhà nhà' đều cần!

3. Cổng USB Type-C sẽ được thay thế hoàn toàn các cổng sạc cũ trên laptop

Xu hướng laptop 2023
Các nước cũng sẽ buộc nhà sản xuất lấy USB Type-C làm tiêu chuẩn cho cổng kết nối? (Ảnh: YugaTech)

Có lẽ, mình không cần nói quá nhiều về 'sức mạnh' đáng gờm của Type-C rồi nhỉ? Bạn chỉ cần thực hiện cắm trực tiếp lên thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng có cổng kết nối USB Type C. Sau đó, các thiết bị sẽ tự động đọc và sao chép những nội dung sẵn có trên USB. Trong năm 2023 này các mẫu laptop sẽ dần được trang bị hết!

Ngoài sự tiện dụng, một trong những ưu điểm nổi bật hơn của USB Type C chính là độ bền, các chấu cắm lâu hư hơn so với những dòng cáp khác như Micro USB. Bên cạnh đó, USB Type C sở hữu tốc độ truyền tải lên đến 10 Gbps, gấp đôi khả năng của USB 3.0. Hay gần đây nhất là cổng Thunderbolt 4 có tốc độ lên đến 40 GBbps lận đó, quá ấn tượng!

Xu hướng laptop 2023

Chắc cũng vì những ưu điểm quá đỗi nổi bật trên, nên các hãng trong năm 2023 này cũng đang dần thay đổi qua cổng Type-C hết.

Một trong những hãng nổi bật nhất phải kể đến Apple, chính Apple tự hào với cổng MagSafe trên các máy Mac của mình cũng cho thấy là muốn đổi sang Type-C đó! Dù đây chỉ là những tin đồn nhưng cũng cho thấy được cổng Type-C đang thực sự tiện lợi đến cỡ nào.

4. Trackpad cảm ứng lực sẽ dần xuất hiện trên các laptop cao cấp

Cảm ứng lực trên trackpad là một công nghệ trên màn hình cảm ứng có vai trò là hỗ trợ người dùng trong các tác vụ cơ bản của máy, ngoài ra còn có những khả năng hỗ trợ người dùng theo từng ứng dụng đang sử dụng

Xu hướng laptop 2023
Liệu trackpad cảm ứng lực có là xu hướng mới như các sản phẩm Macbook? (Ảnh: Consomac)

Cảm ứng lực chỉ là một cảm biến nhỏ nhưng thiết bị được tích hợp công nghệ này sẽ có thể nhận diện lực tác động hay thời gian nhấn, giữ trên màn hình cảm ứng của người dùng.

Nghĩa là nó sẽ biết rằng bạn đang chạm mạnh hay nhẹ, nhanh hay lâu trên màn hình cảm ứng, từ đó đưa ra yêu cầu xử lý một tác vụ nhất định nào đó, đã được cài đặt từ trước. Để làm được điều này, tất cả là nhờ cảm biến lực nằm bên dưới trackpad cùng với phần mềm xử lý chuyên biệt.

Xu hướng laptop 2023

Tất cả những gì bạn đã đọc ở trên đều có trên trackpad từ Macbook và chúng mình hi vọng rằng đây sẽ là một xu hướng chọn mua laptop mới cho các mẫu laptop cao cấp khác trong năm 2023 này! 

5. Laptop màn hình gập 2 in 1, xoay 360 độ quá ấn tượng!

Lenovo Yoga Book 9i được trang bị nhiều công nghệ hiển thị tiên tiến
Lenovo Yoga Book 9i nổi bật với thiết kế màn hình có thể gập. Nguồn: The Verge.

Nói đâu xa, ngay tại triển lãm CES 2023 đã diễn ra ít ngày trước, chúng ta đã thấy khá nhiều mẫu laptop màn hình gập xuất hiện rồi. Nhưng nổi bật nhất phải kể đến mẫu Lenovo Yoga Book 9i với thiết kế màn hình kép cực kỳ độc đáo để mở rộng quy mô hiển thị và tương tác, giúp người dùng linh hoạt hơn trong cách sử dụng thiết bị di động.

Ngoài ra, chúng ta cũng có mẫu Lenovo ThinkBook Plus Twist vô cùng nổi bật với màn hình có thể 'xoay như chong chóng' 360 độ luôn. Đây được cho là một trong những điểm vô cùng đột phá tại CES năm nay và chúng mình cũng mong rằng đây sẽ là bước đệm cho một xu hướng mới trong năm 2023 này.

Xu hướng laptop 2023
Mẫu Lenovo ThinkBook Plus Twist cũng được chú ý với thiết kế xoay 360 độ. Nguồn: Andrew Marc David.

​Dù vậy, theo The Verge, Windows 10 vẫn chưa sẵn sàng cho laptop màn hình gập, cho dù các hãng đã cố gắng tùy biến nó nhiều nhất có thể. Ví dụ, bàn phím ảo chiếm một phần của thanh tác vụ khi được sử dụng như một máy tính xách tay và hiện không có cách nào để ghim nó vào nửa dưới của màn hình.

Ngoài ra, việc chuyển đổi giữa các hướng màn hình xoay cũng chưa mượt mà. Dù là gì đi nữa, cũng hi vọng rằng trong tương lai các vấn đề này đều sẽ được giải quyết, để biết thêm thông tin hãy nhớ theo dõi 24h Công nghệ để cùng cập nhật mọi thông tin công nghệ trên thế giới nhé!

Tổng kết

Như vậy, chúng mình vừa giải đáp những xu hướng sẽ thành chuẩn mực của laptop trong năm 2023 này! Theo bạn đâu sẽ là xu hướng laptop 2023 mà bạn mong chờ nhất? Hãy để lại ý kiến bên dưới để chúng ta cùng nhau thảo luận nhé.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây