[ Laptop127] Intel Gen 14 có gì mới??

Thứ hai - 17/04/2023 22:34

Vi xử lý Intel Core Gen 13th Raptor Lake đã được ra mắt vào tháng 10/2022 và đã có một số thông tin rò rỉ về việc Intel đang phát triển các chip xử lý mới thuộc dòng Intel Core Gen 14th Meteor Lake dành cho các mẫu laptopmáy tính để bàn. Vậy Intel Core Gen 14th có gì mới? Khi nào Intel Gen 14 ra mắt? Cùng mình tìm hiểu thêm về thế hệ vi xử lý mới này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Lưu ý: Bài viết sẽ luôn được cập nhật cho đến khi Intel Core Gen 14th Meteor Lake ra mắt chính thức. Các bạn hãy theo dõi bài viết thường xuyên để có được những thông tin mới nhất nhé!

 

Intel Gen 14 có gì mới? Những thông tin cơ bản bạn cần biết

Như các bạn đã biết, Intel và AMD là hai thế lực có tên tuổi trong ngành chip bán dẫn luôn cạnh tranh nhau về hiệu suất và thị phần CPU dành cho các máy tính cá nhân và doanh nghiệp. Thời gian gần đây, trong khi AMD đang có kế hoạch ra mắt dòng chip AMD Ryzen 7000 Series dựa trên kiến trúc Zen 4 như một nỗ lực cạnh tranh của mình, thì 'Đội Xanh' Intel đã đáp lại bằng việc công bố lộ trình phát triển chip trong vòng 2-3 năm tới, trong đó có dòng vi xử lý Intel Core Gen 14th với mã hiệu là Meteor Lake.

Vi xử lý Intel Core Gen 14th được giới thiệu sơ lược trong bảng lộ trình do Intel công bố
Vi xử lý Intel Core Gen 14th được giới thiệu sơ lược trong bảng lộ trình do Intel công bố. Nguồn: Intel.

Theo lộ trình phát triển, các vi xử lý thuộc thế hệ Intel Core Gen 14th đều sẽ được sản xuất trên tiến trình Intel 4 (7 nm) thay vì tiến trình Intel 7 (10 nm) hiện đang được dùng trên thế hệ thứ 13 của dòng sản phẩm Intel Core, cho phép nhà sản xuất có thể linh hoạt hơn trong việc sắp xếp các khối xử lý trên con chip một cách hợp lý nhằm cải thiện hiệu suất hoạt động. Cụ thể thế nào thì mời các bạn đến với phần tiếp theo nhé.

Intel Core Gen 14th Meteor Lake hiệu suất vượt trội với kiến trúc 3D Foveros

Trước đây, khi giới thiệu đến công chúng các mẫu vi xử lý Intel Core Gen 12th và Intel Core Gen 13th thì đội Xanh cũng đồng thời ra mắt kiến trúc Hybric với việc sắp xếp các nhân theo thứ tự 8 nhân P-Core hiệu suất cao và 16 nhân E-Core tiết kiệm điện, giúp mang đến 16 luồng xử lý và khả năng đáp ứng linh hoạt cho các tiến trình nặng, nhẹ khác nhau. Còn ở Intel Core Gen 14th Meteor Lake, theo lộ trình phát triển được công bố thì các vi xử lý sẽ được thiết kế dựa trên kiến trúc 'xếp gạch' 3D Foveros, vốn là một công nghệ rất có tiềm năng nhưng lại xuất hiện khá mờ nhạt với dòng chip SoC Lakefield của hãng.

Intel Core Gen 14th Meteor sẽ được xây dựng trên kiến trúc 3D Foveros vốn đã từng dùng trên dòng chip Lakefield
Intel Core Gen 14th Meteor sẽ được xây dựng trên kiến trúc 3D Foveros vốn đã từng dùng trên dòng chip Lakefield. Nguồn: NotebookCheck.

Vậy kiến trúc 3D Foveros sẽ xuất hiện trên Intel Core Gen 14th Meteor Lake là gì? Theo mình tìm hiểu được thì kỹ thuật 3D Foveros là cách xếp chồng các thành phần như khối xử lý logic, nhân đồ họa, khối xử lý AI,... Các thành phần này sẽ được tách ra thành các chiplet 2D nhỏ hơn (có thể được sản xuất bằng những tiến trình khác nhau), từ đó xếp chúng thành các block riêng biệt có chức năng nhất định thay vì chế tạo một khối lớn, vốn không chỉ có cấu trúc phức tạp hơn mà còn dễ gặp lỗi nữa.

Các lớp xử lý trên Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ được xếp thành các khối riêng biệt nhờ kiến trúc 3D Foveros
Các lớp xử lý trên Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ được xếp thành các khối riêng biệt nhờ kiến trúc 3D Foveros. Nguồn: NotebookCheck.

Bên cạnh đó, nhờ việc ứng dụng công nghệ 3D Foveros, Intel Core Gen 14th Meteor Lake có thể sẽ được trang bị tổng cộng là 14 nhân, bao gồm 6 nhân P-Core và 8 nhân E-Core. Theo trang HardwareTimes chia sẻ, các nhân E-Core thì được thiết kế dựa trên kiến trúc Crestmont và nhân  P-Core của chip Intel Core Gen 14th sẽ được sản xuất dựa trên kiến trúc Redwood Cove, giúp cải thiện IPC (số chỉ thị trên mỗi xung nhịp) nhằm tăng khả năng xử lý đa tác vụ của từng con chip.

Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ có 14 nhân, gồm 6 nhân P-Core và 8 nhân E-Core
Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ có 14 nhân, gồm 6 nhân P-Core và 8 nhân E-Core. Nguồn: CNET.

Không những thế, Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ có sự cải thiện về tốc độ, khả năng xử lý AI nhờ vào hệ thống phần cứng ưu việt. Cụ thể thì theo trang PCMag, thế hệ Intel Core thứ 14 sẽ được trang bị VPU (Versatile Processing Unit, tạm dịch: Đơn vị xử lý đa năng) là 1 ASIC (Application-Specific Integrated Circuit, tạm dịch: vi mạch tích hợp chuyên dụng) có nhiệm vụ tăng tốc khả năng máy học và suy luận AI cho các ứng dụng đồ họa cần các hoạt động học sâu, tương tự như công dụng của hệ thống nhân Tensor Core trên các card đồ họa GeForce RTX và Quadro RTX của NVIDIA vậy.

Intel Core Gen 14th Meteor Lake có sự cải tiến về AI và đồ họa
Intel Core Gen 14th Meteor Lake có sự cải tiến về AI và đồ họa. Nguồn: Digital Trends.

Về khả năng xử lý đồ họa, trang tin NotebookCheck đã đề cập rằng các vi xử lý thuộc dòng Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ được tích hợp nhân đồ họa được xây dựng trên nền tảng Xe-LPG hoàn toàn mới. Được kế thừa và sửa đổi từ nền tảng Xe-HPG, kiến trúc Xe-LGP không hỗ trợ tập lệnh DPAS do thiếu đi các đơn vị XMX chuyên thực thi tính toán và tăng tốc cho các công việc liên quan đến AI, bù lại nó sẽ hỗ trợ 1 phần FP64 giúp tăng tốc độ xử lý đồ họa vượt trội hơn so với thế hệ trước. Ngoài ra, Xe-LPG vẫn hỗ trợ tính năng Ray Tracing từ Xe-HPG, giúp cho hình ảnh trong các tựa game cho ra sẽ trở nên chân thực và sống động hơn.

Khi nào Intel Gen 14 ra mắt?

Mặc dù Intel chưa công bố chính xác ngày ra mắt chính thức của thế hệ thứ 14 của dòng sản phẩm Intel Core, nhưng nếu dựa vào lộ trình ra mắt của thế hệ Intel Core Gen 12th Alder Lake và Intel Core Gen 13th Raptor Lake trong năm 2022 vừa qua thì mình nghĩ rằng, các vi xử lý Core i9 thuộc thế hệ Meteor Lake sẽ được ra mắt và mở bán tại thị trường quốc tế vào khoảng quý 4 của năm 2023 này đấy.

Intel Core Gen 14th Meteor Lake có thể sẽ được trình làng vào cuối năm 2023 này
Intel Core Gen 14th Meteor Lake có thể sẽ được trình làng vào cuối năm 2023 này. Nguồn: CNET.

Tuy nhiên, một số nguồn tin lại cho rằng Intel đang có kế hoạch tiếp tục trì hoãn ngày ra mắt của Intel Core Gen 14th Meteor Lake trong năm 2023 này vì tính cạnh tranh không cao. Cụ thể, theo trang ExtremeTech chia sẻ, các vi xử lý thuộc thế hệ Meteor Lake sẽ chỉ được cung cấp 6 nhân P-Core và 8 nhân E-Core, trong khi thế hệ tiền nhiệm là Raptor Lake lại sở hữu 8 nhân P-Core và 8 nhân E-Core, đồng nghĩa với việc Meteor Lake có thể sẽ là bước lùi. Thông tin này còn trở nên chính xác hơn khi Intel Core Gen 14th Meteor Lake đã không có mặt trong bản lộ trình phát hành của Intel trong năm 2023 này.

Bảng lộ trình phát hành chip của Intel trong năm 2023
Bảng lộ trình phát hành chip của Intel trong năm 2023. Nguồn: Intel.

Vừa rồi là những thông tin ban đầu về Intel Core Gen 14th Meteor Lake mà mình đã tổng hợp được. Vậy bạn có đánh giá gì về Intel Core Gen 14th Meteor Lake không? Hãy để lại ý kiến ở phần bình luận cho mọi người cùng được biết nhé, cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của mình.

Bài viết sẽ luôn được cập nhật cho đến khi Intel Core Gen 14th Meteor Lake ra mắt chính thức. Các bạn hãy theo dõi bài viết thường xuyên để có được những thông tin mới nhất nhé.

Ngoài ra, mọi người cũng có thể tham khảo thêm một vài mẫu laptop gaming có hiệu năng mạnh mẽ đang được mở bán chính thức tại Laptop127 với mức giá hấp dẫn.

 Tags: Laptop cũ giá rẻ thái nguyên, laptop cu thai nguyen, laptop cũ giá rẻ tại Thái Nguyên, laptop cũ uy tín Thái Nguyên, laptop127, laptop127 chuyên dell, laptop127 uy tín số 1 thái nguyên, laptop cũ chơi liên minh thai nguyen, laptop cũ sinh viên thái nguyên, laptop127 chuyên dell uy tín giá rẻ thái nguyên, địa chỉ mua bán laptop cũ uy tín tại thái nguyên, hp folio 9480m, laptop cũ cấu hình cao tại thái nguyên, laptop cũ chơi game thái nguyên, laptop dell thái nguyên, laptop cũ i3 thái nguyên, laptop cũ i5 thái nguyên, laptop cũ i5 giá rẻ thái nguyên, giá rẻ laptop cũ i7 tại thái nguyên, laptop cũ màn full hd thái nguyên, laptop cũ nhập khẩu thái nguyên, laptop cũ pin trâu thái nguyên, Laptop cu thai nguyen gia re, laptop cũ xịn thái nguyên, laptop hp thái nguyên, laptop127 uy tín, laptop127 chuyên dell gia re, #laptop cu thai nguyen gia tot, latop cũ cấu hình khủng thai nguyen, laptop thai nguyen, máy tính thái nguyên, máy tính xách tay thái nguyên, laptop dell gia re thai nguyen, macbook thai nguyen, macbook uy tin thai nguyen, macbook cũ thái nguyên, macbook giá rẻ thái nguyên, laptop dell, laptop dell cũ thái nguyên, laptop dell giá rẻ, laptop cũ đại học công nghiệp thái nguyên, laptop dành cho sinh viên đại học công nghiệp thái nguyên, laptop127 đại học công nghiệp, laptop dhcn, Enter127 thai nguyen, macbook Enter127, surface thai nguyen, laptop surface thai nguyên, mua macbook tại thái nguyên, surface laptop thai nguyen, laptop cu gia re, laptop mới, mua macbook gia re, laptop cao cấp, laptop đồ họa, laptop văn phòng giá rẻ, laptop rẻ tiền, laptop van phong, Lenovo thinkpad, mua thinkpad tại thái nguyên, laptop chơi game, laptop cấu hình cao, Lenovo thinkpad cao cấp, mua bán macbook cũ, mua bán macbook tại thái nguyên, laptop gaming, laptop gaming giá rẻ, laptop gaming thái nguyên, laptop sinh viên, laptop dell xps, mua dell xps, mua dell xps thai Nguyen, máy trạm cao cấp, máy trạm đồ họa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây