Laptop Cũ Thái Nguyên - Laptop127

http://laptop127.vn


(LAPTOP127) Hướng dẫn tạo thư mục “bất tử” trên Windows 10, Shift + Delete cũng không bay màu

Hướng dẫn tạo thư mục “bất tử” trên Windows 10, Shift + Delete cũng không bay màu

Trường hợp lỡ tay xóa nhầm file/thư mục là chuyện hết sức bình thường như “cân đường hộp sữa”. Tùy vào cách xóa mà những file/thư mục xấu số đó sẽ bay vào thùng rác hoặc… “bay màu” luôn. Nếu chỉ xóa theo cách thông thường thì không nói, nhưng nếu các bạn quen tay xóa luôn bằng Shift + Delete thì các file/thư mục này khó thể nào mà cứu lại được.

Chính vì thế, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo một thư mục “bất tử” trên Windows 10. Đây sẽ là một nơi an toàn mà các bạn có thể bỏ các tài liệu quan trọng vào trong mà không sợ bị xóa nhầm, bất kể có dùng phím Delete hay Shift + Delete đi chăng nữa.

Bước 1: Bạn mở Start Menu, gõ Command Prompt vào rồi Enter.

Bước 2: Bạn không thể tạo thư mục “bất tử” trong ổ đĩa C hay bất kỳ ở đĩa nào mà bạn dùng để cài Windows. Chính vì thế, các bạn cần phải sử dụng một ổ đĩa khác không liên quan tới hệ thống. Trong trường hợp của mình sẽ dùng ổ D nên mình gõ D: vào Command Prompt rồi Enter (các bạn làm tương tự nếu như muốn sử dụng ổ E, F, G.v.v.).

 

Bước 3: Bạn copy paste md con\ vào Command Prompt rồi Enter.

CON là tên riêng và bạn sẽ không thể tạo hay xóa thư mục có chứa tên này mà không sử dụng Command Prompt. Các bạn có thể đọc giải thích chi tiết về các tên riêng này của Windows 10 tại đây nhé.

Bước 4: Bạn vào ổ đĩa mà bạn đã chọn làm vị trí tạo thư mục “bất tử” sẽ thấy một thư mục tên con. Bạn có thể thử click chuột phải chọn Delete thư mục này.

 

Lưu ý là các bạn không thể mở thư mục con này theo cách thông thường mà phải sử dụng dụng lệnh Move trong Command Prompt để đưa file ra vào. Nói thế nhưng dòng lệnh cực kì ngắn và đơn giản, vả lại điều này còn giúp tăng thêm tính bảo mật cho thư mục “bất tử” nữa.

Để đưa file vào thư mục con (lưu ý là file phải nằm cùng ổ đĩa với thư mục con), bạn dùng lệnh move D:\tên file + đuôi file D:\con\. Ví ᴅụ như mình muốn chuyển file Notepad có tên là 123 vào thư mục con thì lệnh sẽ trở thành move D:\123.txt D:\con\. Trong đó D: là ổ đĩa chứa thư mục con, nếu bạn dùng ổ E hay F gì đó thì cứ thay vào D nhé.

Để đưa file ra ngoài thư mục con thì bạn dùng lệnh move D:\con\tên file + đuôi file D:\. Ví ᴅụ như move D:\con\123.txt D:\.

Nếu sau này bạn muốn xóa thư con đi, các bạn copy paste rd con\ vào Command Prompt rồi Enter. Lưu ý là phải nhập ổ đĩa có chứa thư mục “bất tử” giống như bước 2 vào trước nhé, bên cạnh đó thì bạn cũng phải đưa hết file bên trong thư mục con ra ngoài mới có thể xóa được.

BONUS

Ngoài ra, các bạn còn có thể tạo một thư mục “bất tử” khác tên là PRN. Với thư mục tên PRN thì các bạn có thể ᴛʀᴜʏ cập hay bỏ file vào thoải mái mà không cần dùng lệnh. Tuy nhiên, như thế cũng có nghĩa là nó có tính bảo mật ít hơn thư mục CON một chút.

Cách làm tương tự như khi bạn tạo file con. Bạn mở Command Prompt lên, gõ D: (hay bất cứ ổ đĩa nào không dùng để cài Windows) rồi Enter. Sau đó, bạn copy paste md PRN\ vào rồi Enter là được.

Các bạn cũng có thể Delete thử coi được không nhé.

Cách xóa thư mục PRN bằng Command Prompt cũng tương tự như con, bạn copy paste rd PRN\ vào rồi Enter.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây